ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางจันทร์นภา สินเภตรา
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ
เบอร์โทรศัพท์ : 0876141503
อีเมล : pa0921@hotmail.com
โพสเมื่อ : 25 ส.ค. 2558,15:56  อ่าน 1448 ครั้ง
ชื่อผลงาน : งานวิจัย เรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบ 4 MAT เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดี เก่ง มีสุข ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา จังหวัดขอนแก่น
รายละเอียดผลงาน



ารจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย  โดยใช้รูปแบบ  4  MAT 

เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์  ดี เ ก่ง  มีสุข 

 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา  จังหวัดขอนแก่น 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

จันทร์นภา  สินเภตรา

 

 

 

 

 

 

 

โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา

อำเภอหนองสองห้อง  จังหวัดขอนแก่น

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น  เขต  3

บทคัดย่อ 

          การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดี เก่ง  มีสุข โดยใช้รูปแบบMAT 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรายวิชาภาษาไทยโดยใช้รูปแบบ 4 MAT  กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  ห้อง  2 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา 2550   โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ใน         การพัฒนาแบ่งออกได้ 4 ประเภท คือ 1)  เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 4 MATจำนวน 15 แผน 2)  เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการพัฒนา  คือ  แบบบันทึกเหตุการณ์ของผู้ศึกษา  แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ช่วยผู้ศึกษา แบบบันทึกความคิดเห็นของผู้ช่วยผู้ศึกษาและของนักเรียน และแบบทดสอบท้ายวงจรปฏิบัติการ  3)  เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการพัฒนาคือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียน  4)  เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินความพึงพอใจ  คือ  แบบสอบถามความพึงพอใจ

                การพัฒนาครั้งนี้เป็นการพัฒนาโดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ  (Action  Research)  แบ่งออกเป็น 3 วงจรปฏิบัติการในการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ศึกษาได้จากเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา การวิเคราะห์ข้อมูลแบ่งออกเป็น  2  ประเภท  คือ  การวิเคราะห์เชิงคุณภาพ  โดยการนำเอาข้อมูลมาสะท้อนผลการปฏิบัติวิเคราะห์ ตีความและสรุปร่วมกับผู้ช่วยผู้ศึกษา แล้วรายงานในลักษณะ การเขียนบรรยาย  และการวิเคราะห์เชิงปริมาณ  โดยนำเอาคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนมาหาค่าร้อยละ แล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด  คือ  ร้อยละ  80/80   

                ผลการพัฒนา  พบว่า  การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 4 MAT ได้นำเอาหลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการมาพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย ตอบ สนองความแตกต่างความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียน และพัฒนาสมองทั้งสองซีกอย่างสมดุลช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาสูงขึ้น โดยนักเรียนมีคะแนนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดี เก่ง มีสุข  จากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียน  ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ  นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ  80  มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ  80  ของคะแนนเต็ม   คิดเป็นร้อยละ  84.44  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนมีคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียน  ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด  คือ ร้อยละ 80/80 คิดเป็นร้อยละ  82.97 / 85.66  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด  ทั้งนี้นักเรียนยังมีค่าเฉลี่ย ()  ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย จากการที่ทำแบบสอบถามมีค่าเฉลี่ย () เท่ากับ  4.52  สังเกตได้จากค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.)  มีค่าต่ำกว่า 1.00  ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสเมื่อ : 25 ส.ค. 2558,15:56   อ่าน 1448 ครั้ง