การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบ
4 MAT
เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดี เ ก่ง
มีสุข
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา
จังหวัดขอนแก่น
จันทร์นภา สินเภตรา
โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา
อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 3
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ดี เก่ง มีสุข โดยใช้รูปแบบ 4 MAT 2)
เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย 3)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรายวิชาภาษาไทยโดยใช้รูปแบบ
4 MAT
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ห้อง 2
ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา อำเภอหนองสองห้อง
จังหวัดขอนแก่น จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การพัฒนาแบ่งออกได้ 4 ประเภท คือ
1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ คือ
แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 4 MATจำนวน 15 แผน 2)
เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการพัฒนา
คือ
แบบบันทึกเหตุการณ์ของผู้ศึกษา
แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ช่วยผู้ศึกษา
แบบบันทึกความคิดเห็นของผู้ช่วยผู้ศึกษาและของนักเรียน
และแบบทดสอบท้ายวงจรปฏิบัติการ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการพัฒนาคือ
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียน 4)
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินความพึงพอใจ
คือ แบบสอบถามความพึงพอใจ
การพัฒนาครั้งนี้เป็นการพัฒนาโดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action
Research)
แบ่งออกเป็น 3
วงจรปฏิบัติการในการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ศึกษาได้จากเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา
การวิเคราะห์ข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 ประเภท
คือ การวิเคราะห์เชิงคุณภาพ โดยการนำเอาข้อมูลมาสะท้อนผลการปฏิบัติวิเคราะห์
ตีความและสรุปร่วมกับผู้ช่วยผู้ศึกษา แล้วรายงานในลักษณะ การเขียนบรรยาย และการวิเคราะห์เชิงปริมาณ
โดยนำเอาคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนมาหาค่าร้อยละ แล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด คือ
ร้อยละ 80/80
ผลการพัฒนา พบว่า
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 4 MAT
ได้นำเอาหลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการมาพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย ตอบ
สนองความแตกต่างความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียน
และพัฒนาสมองทั้งสองซีกอย่างสมดุลช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาสูงขึ้น
โดยนักเรียนมีคะแนนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดี เก่ง มีสุข
จากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
คิดเป็นร้อยละ 84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
และนักเรียนมีคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 80/80 คิดเป็นร้อยละ 82.97 / 85.66
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
ทั้งนี้นักเรียนยังมีค่าเฉลี่ย (
)
ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย จากการที่ทำแบบสอบถามมีค่าเฉลี่ย (
) เท่ากับ 4.52 สังเกตได้จากค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) มีค่าต่ำกว่า 1.00 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับมากที่สุด