ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางจันทร์นภา สินเภตรา
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ
เบอร์โทรศัพท์ : 0876141503
อีเมล : pa0921@hotmail.com
โพสเมื่อ : 25 ส.ค. 2558,16:07  อ่าน 3193 ครั้ง
ชื่อผลงาน : งานวิจัย เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2548 วิชา การแต่งคำประพันธ์ ท42201 เรื่อง โคลงสี่สุภาพ ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
รายละเอียดผลงาน

ชื่อเรื่อง   การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๕  

              ปีการศึกษา  ๒๕๔๘  วิชาการแต่งคำประพันธ์  ท๔๒๒๐๑  เรื่อง  

              โคลงสี่สุภาพ  ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป

กลุ่มสาระการเรียนรู้         ภาษาไทย

ชื่อผู้วิจัย   นางจันทร์นภา  สินเภตรา

ที่อยู่         (บ้าน)  ๒๘๖/๒  หมู่  ๑๖  ต.หนองสองห้อง  อ.หนองสองห้อง  จ.ขอนแก่น

                (ที่ทำงานโรงเรียนหนองสองห้องวิทยา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

                 ขอนแก่น  เขต  ๓

ปีที่วิจัย     ๒๕๔๘

หน่วยงาน  โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น  เขต  ๓

 

บทคัดย่อ

 

                งานวิจัยเรื่องนี้มุ่งศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการแต่งคำประพันธ์   ท  ๔๒๒๐๑ เรื่อง    โคลงสี่สุภาพ”   ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๕  ภาคเรียนที่  ๑   ปีการศึกษา  ๒๕๔๙  โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต ๓  เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ  ๔  ตัวเลือก  จำนวน  ๑๕  ข้อ   กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๕ จำนวน  ๑  ห้องเรียน   จำนวน  ๓๖  คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มห้องเรียนอย่างง่าย  สถิติที่ใช้ตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบ รายข้อ   ได้แก่ ค่าความยากง่าย (p)  และอำนาจจำแนก (r)  และคุณภาพทั้งฉบับค่าความเชื่อมั่น (rttสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  สัมประสิทธิ์การกระจาย  และการทดสอบค่า  t-test (Dependent)  แบบกลุ่มตัวอย่างเดียว

                ผลการศึกษาพบว่า   แบบทดสอบมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ   ๐.๖๖  และค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง   ๐.๕๐  ถึง  ๑.๐๐  ค่าอำนาจจำแนก   ๐.๐๐ ถึง  ๐.๕๐   ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียน (X)= ๑๒.๓๓   ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  = .๕๗  ค่าสัมประสิทธิ์การกระจาย (C.V.) = ๑๑.๑๔ ซึ่งถือว่ามีคุณภาพการสอนอยู่ใน    ระดับปานกลาง   และการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังเรียน ( t-test ) =  ๒๐.๐๔  กล่าวได้ว่า       การจัดกิจกรรมการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะที่หลากหลายและที่ทำการสอนซ่อมเสริมสำหรับนักเรียนที่สอบไม่ผ่านโดยการสอนติวและสอบปรับแก้คะแนนหลังเรียนด้วยแบบทดสอบชุดเดิม  มีประสิทธิภาพในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ วิชา  การแต่งคำประพันธ์  เรื่อง  โคลงสี่สุภาพ”  ให้สูงขึ้น  และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรายวิชานี้อยู่ในระดับมาก  (ร้อยละ ๕๖ %)  ค่าเฉลี่ยเท่ากับ  ๔.๑๒  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ   ๐.๖๗

โพสเมื่อ : 25 ส.ค. 2558,16:07   อ่าน 3193 ครั้ง