เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
นางจันทร์นภา สินเภตรา |
ตำแหน่ง : |
ครูชำนาญการพิเศษ |
เบอร์โทรศัพท์ : |
0876141503 |
อีเมล : |
pa0921@hotmail.com |
โพสเมื่อ : |
25 ส.ค. 2558,16:07 อ่าน 3193 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : งานวิจัย เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2548 วิชา การแต่งคำประพันธ์ ท42201 เรื่อง โคลงสี่สุภาพ ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
รายละเอียดผลงาน
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ปีการศึกษา ๒๕๔๘ วิชาการแต่งคำประพันธ์ ท๔๒๒๐๑ เรื่อง โคลงสี่สุภาพ
ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ชื่อผู้วิจัย นางจันทร์นภา สินเภตรา
ที่อยู่ (บ้าน) ๒๘๖/๒ หมู่ ๑๖ ต.หนองสองห้อง อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น
(ที่ทำงาน) โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ขอนแก่น เขต ๓
ปีที่วิจัย ๒๕๔๘
หน่วยงาน โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น
เขต ๓
บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่องนี้มุ่งศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการแต่งคำประพันธ์ ท
๔๒๒๐๑ เรื่อง “โคลงสี่สุภาพ” ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ภาคเรียนที่ ๑
ปีการศึกษา ๒๕๔๙ โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต ๓
เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน
๑๕ ข้อ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน
๑ ห้องเรียน จำนวน
๓๖ คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มห้องเรียนอย่างง่าย สถิติที่ใช้ตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบ รายข้อ ได้แก่ ค่าความยากง่าย (p) และอำนาจจำแนก (r) และคุณภาพทั้งฉบับค่าความเชื่อมั่น
(rtt) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์การกระจาย และการทดสอบค่า t-test (Dependent) แบบกลุ่มตัวอย่างเดียว
ผลการศึกษาพบว่า
แบบทดสอบมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ
๐.๖๖
และค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง ๐.๕๐ ถึง ๑.๐๐ ค่าอำนาจจำแนก ๐.๐๐ ถึง ๐.๕๐ ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียน (X)= ๑๒.๓๓
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = ๒.๕๗ ค่าสัมประสิทธิ์การกระจาย (C.V.) = ๑๑.๑๔ %
ซึ่งถือว่ามีคุณภาพการสอนอยู่ใน ระดับปานกลาง
และการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังเรียน ( t-test ) = ๒๐.๐๔ กล่าวได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะที่หลากหลายและที่ทำการสอนซ่อมเสริมสำหรับนักเรียนที่สอบไม่ผ่านโดยการสอนติวและสอบปรับแก้คะแนนหลังเรียนด้วยแบบทดสอบชุดเดิม
มีประสิทธิภาพในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
๕ วิชา การแต่งคำประพันธ์ เรื่อง
“โคลงสี่สุภาพ” ให้สูงขึ้น
และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรายวิชานี้อยู่ในระดับมาก (ร้อยละ ๕๖ %) ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๒ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๖๗ |
โพสเมื่อ :
25 ส.ค. 2558,16:07
อ่าน 3193 ครั้ง
|