เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
นางจันทร์นภา สินเภตรา |
ตำแหน่ง : |
ครูชำนาญการพิเศษ |
เบอร์โทรศัพท์ : |
0876141503 |
อีเมล : |
pa0921@hotmail.com |
โพสเมื่อ : |
25 ส.ค. 2558,16:13 อ่าน 1151 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : งานวิจัย เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา
รายละเอียดผลงาน
ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบ 4 MAT
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา
ชื่อผู้วิจัย นางจันทร์นภา สินเภตรา
ปีที่วิจัย 2553
หน่วยงาน โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่
25
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
โดยใช้รูปแบบ
4 MAT 2)
เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย 3)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรายวิชาภาษาไทยโดยใช้รูปแบบ
4 MAT
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 ห้อง 3 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น จำนวน
40 คน เครื่องมือที่ใช้ใน
การพัฒนาแบ่งออกได้ 4 ประเภท คือ 1)
เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ คือ
แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 4 MATจำนวน 5 แผน 2)
เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการวิจัย
คือ แบบบันทึกเหตุการณ์ของผู้วิจัย
แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ช่วยผู้วิจัย
แบบบันทึกความคิดเห็นของผู้ช่วยผู้วิจัยและของนักเรียน
และแบบทดสอบท้ายวงจรปฏิบัติการ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการพัฒนาคือ
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียน 4)
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินความพึงพอใจ
คือ แบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการวิจัย พบว่า
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 4 MAT
ได้นำเอาหลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการมาพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย ตอบ
สนองความแตกต่างความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียน และพัฒนาสมองทั้งสองซีกอย่างสมดุลช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาสูงขึ้น โดยนักเรียนมีคะแนนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดี เก่ง มีสุข
จากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
คิดเป็นร้อยละ 82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
และนักเรียนมีคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 80/80 คิดเป็นร้อยละ 82.50 / 87.50
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
ทั้งนี้นักเรียนยังมีค่าเฉลี่ย ( )
ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย จากการที่ทำแบบสอบถามมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.52 สังเกตได้จากค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) มีค่าต่ำกว่า 1.00 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับมากที่สุด |
โพสเมื่อ :
25 ส.ค. 2558,16:13
อ่าน 1151 ครั้ง
|