ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางจันทร์นภา สินเภตรา
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ
เบอร์โทรศัพท์ : 0876141503
อีเมล : pa0921@hotmail.com
โพสเมื่อ : 25 ส.ค. 2558,16:13  อ่าน 1151 ครั้ง
ชื่อผลงาน : งานวิจัย เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา
รายละเอียดผลงาน

ชื่อเรื่อง      การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณสาระการเรียนรู้                                                     ภาษาไทย  โดยใช้รูปแบบMAT  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4 

                            โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา

ชื่อผู้วิจัย     นางจันทร์นภา  สินเภตรา

ปีที่วิจัย       2553

หน่วยงาน          โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่ 25

 

บทคัดย่อ

 

          การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) เพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้รูปแบบMAT 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรายวิชาภาษาไทยโดยใช้รูปแบบ 4 MAT  กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ห้อง 3 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ใน         การพัฒนาแบ่งออกได้ 4 ประเภท คือ 1)  เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 4 MATจำนวน 5 แผน 2)  เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการวิจัย  คือ  แบบบันทึกเหตุการณ์ของผู้วิจัย  แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ช่วยผู้วิจัย แบบบันทึกความคิดเห็นของผู้ช่วยผู้วิจัยและของนักเรียน และแบบทดสอบท้ายวงจรปฏิบัติการ  3)  เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการพัฒนาคือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียน  4)  เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินความพึงพอใจ  คือ  แบบสอบถามความพึงพอใจ

                ผลการวิจัย  พบว่า  การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 4 MAT ได้นำเอาหลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการมาพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย ตอบ สนองความแตกต่างความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียน และพัฒนาสมองทั้งสองซีกอย่างสมดุลช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาสูงขึ้น โดยนักเรียนมีคะแนนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดี เก่ง มีสุข  จากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียน  ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ  นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ  80  มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ  80  ของคะแนนเต็ม   คิดเป็นร้อยละ  82.50  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนมีคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียน  ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด  คือ ร้อยละ 80/80 คิดเป็นร้อยละ  82.50 / 87.50  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด  ทั้งนี้นักเรียนยังมีค่าเฉลี่ย ()  ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย จากการที่ทำแบบสอบถามมีค่าเฉลี่ย () เท่ากับ  4.52  สังเกตได้จากค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.)  มีค่าต่ำกว่า 1.00  ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสเมื่อ : 25 ส.ค. 2558,16:13   อ่าน 1151 ครั้ง