แบบนวัตกรรม
แบบรายงาน
หน่วยการเรียนรู้/แผนการจัดการเรียนรู้ที่มีการบูรณาการการอ่านในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่ ๒๕
๑.
ชื่อหน่วยบูรณาการ จากไกลไปพระพุทธบาท
๒.
ผู้รับผิดชอบ นางจันทร์นภา สินเภตรา
๓.
ตำแหน่ง ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
๔. ระยะเวลา ๕ ชั่วโมง
๕. สาระการเรียนรู้ / มาตรฐาน / ตัวชี้วัด (ที่เป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้หลักที่ใช้สอน)
สาระที่
๑ :
การอ่าน
มาตรฐาน ท ๑.๑ : ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดไปใช้ตัดสินใจ
แก้ปัญหา
และสร้างวิสัยทัศน์ในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน
ตัวชี้วัด
ท ๑.๑ ม.๔/๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้อย่างถูกต้อง
ไพเราะ และเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
ท ๑.๑
ม.๔/๖ ตอบคำถามจากการงานเขียนประเภทต่าง
ๆ ภายในเวลาที่กำหนด
ท ๑.๑ ม.๔/๙ มีมารยาทในการอ่าน
สาระที่
๒ :
การเขียน
มาตรฐาน ท ๒.๑ : ใช้กระบวนการเขียน เขียนสื่อสาร
เขียนเรียงความ ย่อความ และ
เขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและ
รายการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ท ๒.๑ ม.๔/๔ ผลิตงานเขียนของตนเองในรูปแบบต่าง ๆ
ท ๒.๑ ม.๔/๕ ประเมินงานเขียนของผู้อื่น แล้วนำมาพัฒนางานเขียนของตนเอง
ท ๒.๑ ม.๔/๘ มีมารยาทในการเขียน
สาระที่
๕ :
วรรณคดีและวรรณกรรม
มาตรฐาน ท ๕.๑ : เข้าใจและแสดงความคิดเห็น
วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทย
อย่างเห็นคุณค่า และนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ตัวชี้วัด
ท ๕.๑ ม.๔/๖ ท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนดให้และบทร้อยกรอง
ที่มีคุณค่าตามความสนใจและนำไปใช้อ้างอิง
๖.
สาระการเรียนรู้ที่นำมาบูรณาการ
๑.
การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง
๒. มารยาทในการอ่าน
๓. การผลิตงานเขียน
๔. มารยาทในการเขียน
๕. การท่องจำบทอาขยาน
๗.
กิจกรรมที่ส่งเสริมการอ่าน
๑.
การอ่านออกเสียงบทร้อยกรองจากเรื่อง
นิราศพระบาท
๒.
การอ่านเรื่อง นิราศพระบาท แล้วตอบคำถามภายในเวลาที่กำหนด
๓. การอ่านงานเขียนของบุคคลอื่น แล้วนำมาพัฒนางานเขียนของตนเอง
๔. การท่องบทอาขยานจากเรื่อง นิราศพระบาท
ที่กำหนดให้
๘. ความสำคัญ / วัตถุประสงค์
การอ่านจะต้องใช้ศิลปะหลายอย่าง ซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานที่ใช้ในการอ่านคำประพันธ์ ทุก ๆ ประเภท การผลิตงานเขียนของตนเอง เป็นการพัฒนาทักษะกระบวนการเขียน ซึ่งใช้รูปแบบการเขียนประเภทบันเทิงคดีเป็นงานเขียนที่สร้างขึ้นโดยอาจมีเค้าความจริงหรือไม่ก็ได้ โดยศึกษางานเขียนของผู้อื่นก่อนแล้วนำมาพัฒนางานเขียนของตนเอง จะเป็นความรู้พื้นฐานที่ใช้ในการเขียน สามารถผลิตชิ้นงานของตนเองในรูปแบบต่าง ๆ ตามความถนัดได้และเห็นคุณค่าในบทประพันธ์ และมีมารยาทในการเขียน
เมื่อนักเรียนศึกษาเรื่อง นิราศพระบาท
แล้วนักเรียนสามารถ
๑. อธิบายหลักการอ่านทำนองเสนาะตามบทประพันธ์ที่กำหนดให้ได้
๒.
อ่านออกเสียงบทร้อยกรองได้ถูกต้องตามหลักการอ่านและไพเราะ
๓.
ตอบคำถามภายในเวลาที่กำหนดจากเรื่องที่อ่านได้
๔.
อ่านงานเขียนของบุคคลอื่น
แล้วนำมาพัฒนางานเขียนของตนเองได้
๕.
ท่องบทอาขยานจากเรื่องที่กำหนดให้
๖.
มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ และมีจิตสาธารณะ
๙. สมรรถนะสำคัญ
๑. ความสามารถในการสื่อสาร
๒. ความสามารถในการคิด
๓. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
๑๐. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. มีวินัย
๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
๓. มีจิตสาธารณะ
๑๑. กิจกรรมการเรียนรู้ (ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้)
๑. ฟังแถบบันทึกเสียงการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง แล้วสังเกตด้านอารมณ์
น้ำเสียง ลีลา วรรคตอน
และอักขรวิธี แล้วช่วยกันสรุป
๒. ศึกษา
สังเกตและรวบรวมข้อมูลหลักการอ่านร้อยกรอง จากใบความรู้ เรื่อง
หลักการอ่านบทร้อยกรอง
นำข้อมูลมาออกแบบแผนและสรุปข้อปฏิบัติในการอ่านร้อยกรอง
๓. อ่านบทร้อยกรองที่กำหนดให้จากเรื่อง นิราศพระบาท
เป็นกลุ่ม เป็นคู่ และเป็นรายบุคคล
จากนั้นทำใบงาน เรื่อง การอ่านบทร้อยกรอง เป็นรายบุคคล
และประเมิน
๔. ศึกษาวิเคราะห์คุณค่าของบทอาขยานและบทร้อยกรองจากใบความรู้ เรื่อง
หลักการท่องบทอาขยานที่กำหนดให้
๕.
สรุปผลการวิเคราะห์นำมาอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้
๖. ทำใบงาน
เรื่อง การท่องบทอาขยาน โดยท่องจำบทอาขยานและบทร้อยกรอง จากเรื่อง
นิราศพระบาท ตามที่กำหนดให้
๗. ฝึกตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านตามปกติและเวลาที่กำหนด
๘.
ศึกษางานเขียนประเภทบันเทิงคดีจากตัวอย่างงานเขียนที่ดี
๙. สรุปหลักการเขียนประเภทบันเทิงคดี
๑๐. จัดทำแผนภูมิขั้นตอนการเขียนและกระบวนการเขียนประเภทบันเทิงคดี
๑๑. ผลิตงานเขียนประเภทบันเทิงคดี
๑๒. นำเสนอผลงานการเขียนประเภทบันเทิงคดี
๑๓. ประเมิน
ปรับปรุง และพัฒนางานเขียน
๑๔. จัดป้ายนิเทศแสดงผลงาน
๑๒. สื่อ / แหล่งเรียนรู้
๑.
แถบบันทึกเสียง
๒. ใบความรู้
เรื่อง การอ่านบทร้อยกรอง
๓. ใบงาน
เรื่อง การอ่านบทร้อยกรอง
๔. ใบความรู้
เรื่อง การท่องบทอาขยาน
๕. ใบงาน
เรื่อง การท่องบทอาขยาน
๖. หนังสือเล่มเล็ก ประเภท
นิทานสามมิติ
๗. หนังสือแบบเรียนภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
๘. ป้ายนิเทศ
๑๓. การวัดและประเมินผล
๑๓.๑ ภาระงาน
๑)
การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง
๒)
การท่องจำบทอาขยาน
๑๓.๒
ชิ้นงาน
- การผลิตงานเขียนประเภทบันเทิงคดี
๑๓.๓
เครื่องมือวัดและประเมินผล
๑.
การวัดและประเมินผลระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
๑)
การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง
๒)
การท่องจำบทอาขยาน
โพสเมื่อ :
26 ส.ค. 2558,16:27
อ่าน 2149 ครั้ง
|