แบบบันทึกข้อมูลของผู้รับรางวัลหนึ่งแสนครูดี
ประจำปี
๒๕๕๖
๒
นิ้ว
*************************
ตอนที่ ๑
ประวัติส่วนบุคคล
ข้อมูลส่วนตัว
๒.๒
คุณสมบัติและเหตุผลที่สมควรได้รับรางวัลหนึ่งแสนครูดี
การครองตน (คุณธรรม จรรยาบรรณ
และจิตวิญญาณ)
เหตุผล
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในหลาย
ๆ ด้าน ดังนี้
- มีการศึกษาค้นคว้า แสวงหา
นำเทคนิคทางด้านวิชาชีพที่พัฒนาและก้าวหน้ามาใช้กับศิษย์
หรือผู้รับบริการสู่ผลสัมฤทธิ์ที่พึงประสงค์ ซึ่งได้เข้าร่วมอบรม/สัมมนา ค้นคว้าทางอินเทอร์เน็ต
นำมาจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาไทยที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้ทักษะกระบวนการและผลิตสื่อการเรียนการสอนในหลาย
ๆ รูปแบบ เช่น บทเรียนสำเร็จรูป
ที่นักเรียนสามารถศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเอง และนำมาใช้ในการวิจัย
ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
- มีการศึกษาหาความรู้ วางแผนพัฒนาตนเองและพัฒนางานอย่างสม่ำเสมอ ได้เข้าร่วมอบรม/ประชุมสัมมนาทางวิชาการอย่างสม่ำเสมอ จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย โดยการวิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐาน
ตัวชี้วัด
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
จุดประสงค์การเรียนรู้
กำหนดการสอน กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ
และการวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง
เพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียน
ผลงานดังกล่าวได้ส่งสื่อเข้าประกวดในระดับเขต ารวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางูปบทเรียนสำเร็จรูป
และแฟ้มสะสมผลงานะิชาภาไทยวยตนเองฤทธิ์ที่พึงประสงค์จังหวัด สหวิทยาเขต
และโรงเรียน
ส่งผลให้เป็นครูแกนนำ
รางวัลเข็มเกียรติยศครูต้นแบบ
และได้ส่งผลงานทางวิชาการเข้าประกวด
ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อประเภทบทเรียนสำเร็จรูป และแฟ้มสะสมผลงาน ผลปรากฏว่าได้รับรางวัล ระดับยอดเยี่ยม ดีเด่น
และ ดี
-
ปฏิบัติงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดอย่างมีคุณภาพ
โดยการปฏิบัติงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มกำลังและความสามารถ มีการรายงานทุกครั้งเมื่อปฏิบัติงานนั้นสิ้นสุด
-
ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ในการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายตามกรอบประเพณีไทย โดยการกล่าวทักทายผู้อาวุโส ด้วยการไหว้และกล่าวคำว่า “สวัสดี” เข้าร่วมทำบุญตักบาตรในโอกาสต่าง ๆ
ตามประเพณีของไทยที่นิยมอย่างต่อเนื่อง
ทั้งในสถานศึกษาและชุมชนที่จัดกิจกรรมนั้น ๆ
-
ประพฤติปฏิบัติตนได้เหมาะสมกับสถานภาพและเป็นแบบอย่างที่ดี โดยการมาโรงเรียนให้ทันเวลาที่กำหนด ส่งผลให้ได้รับโล่ไม่มีวันลา ๓
ปีต่อเนื่องกัน จำนวน ๒
ครั้ง
และเกียรติบัตรไม่มีวันลาจำนวนหลายครั้ง
เข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธงเป็นประจำทุกวัน
ปฏิบัติหน้าที่เวรประจำวันปกติ
แต่งกายถูกต้องตามระเบียบที่กำหนดไว้
และส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนดอย่างสม่ำเสมอ
การครองคน (คุณลักษณะที่ดีต่อผู้อื่น และสังคม)
เหตุผล
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น ดังนี้
๑) ต่อผู้รับบริการ
- ตั้งใจ
เสียสละ และอุทิศตน
โดยมุ่งหวังให้ศิษย์หรือผู้รับบริการได้รับการพัฒนาให้เป็นคนดี มีความสามารถตามศักยภาพ ความถนัด
และความสนใจของแต่ละบุคคล
เช่น
การจัดกิจกรรมแข่งขันทักษะทางภาษาไทยในวันสุนทรภู่ และวันภาษาไทยแห่งชาติ การสอนแทน
การสอนซ่อมเสริม
การฝึกซ้อมนักเรียนเข้าแข่งขันทักษะทางภาษาไทย สอนพิเศษให้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย และบริจาคทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่เรียนดีแต่ยากจน
-
ให้คำปรึกษาและช่วยเหลือศิษย์และผู้รับบริการเต็มกำลังความสามารถอย่างเสมอภาค
ด้วยความเมตตากรุณา
มีข้อมูลตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่บันทึกอย่างเป็นระบบ
มีการส่งต่อนักเรียนที่มีปัญหาไปยังโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จังหวัดขอนแก่น ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ปกครองนักเรียนด้วย
ปัจจุบันศิษย์คนนี้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างประสบผลสำเร็จ จากข้อมูลที่ได้ปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ทำให้ได้รับเกียรติบัตร เป็นผู้ติดตามแก้ไขพฤติกรรมนักเรียนยอดเยี่ยม เป็นครูที่ปรึกษาดีเด่นในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จาก กรมสามัญศึกษา เป็นผู้ปฏิบัติงานดีเด่น ในสถานศึกษาที่ชนะการประกวด ระดับเขตตรวจราชการ
ในการคัดเลือกสถานศึกษาที่ประสบผลสำเร็จในการดำเนินงาน เรื่อง
ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ตามโครงการสานสายใยครูและศิษย์
จาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- จัดสื่อ อุปกรณ์และแหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลาย
เพื่อให้ศิษย์และผู้รับบริการสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
ได้ที่ห้องสมุดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ห้องสมุดโรงเรียน อินเทอร์เน็ต
และวิทยากรท้องถิ่น
- ให้โอกาสแก่ศิษย์และผู้รับบริการได้ร่วมวางแผนการเรียนรู้ การปฏิบัติงาน
และเลือกวิธีการที่เหมาะสมกับตนเอง
จากการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมี
การบูรณาการให้สัมพันธ์ทักษะและสัมพันธ์วิชาในบางหน่วย การดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ได้ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดกิจกรรม
เมื่อกิจกรรมผ่านไปเห็นว่ามีบางอย่างต้องปรับปรุงแก้ไข จึงได้สอบถามความคิดเห็นของผู้เรียน และปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับผู้เรียนตามสภาพความเป็นจริง
- รับฟังความคิดเห็น ยกย่อง
ชมเชย ให้ขวัญและกำลังใจ เสริมสร้างความภาคภูมิใจให้ศิษย์และผู้รับบริการอย่างกัลยาณมิตร เช่น
กิจกรรมในห้องเรียน
มีการให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น
มีการยกย่องชมเชย
ให้ขวัญและกำลังใจแก่ผู้เรียนที่ทำคะแนนได้สูงสุด ทำผ่านเกณฑ์
และทำชิ้นงานได้ดี โดยครูกล่าวชมเชย ให้เพื่อนปรบมือ และบางครั้งก็แจกสิ่งของ และให้กำลังใจแก่นักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์อย่างจริงใจ
-
ยกย่องเชิดชูเกียรติและให้โอกาสแก่ศิษย์และผู้รับบริการที่มีผลงานดีเด่นได้เสนอต่อสาธารณะ
เมื่อนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันทักษะภาษาไทยประสบผลสำเร็จ
และนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกเป็นนักเรียนดีศรี น.ส.ว.
ได้สรุปผลนำเรียนเสนอผู้บริหารสถานศึกษา
ประกาศชื่อรับเกียรติบัตรที่หน้าเสาธง
และลงในวารสารของโรงเรียนให้เป็นขวัญและกำลังใจอย่างต่อเนื่อง
๒)
ต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
- เสียสละ
เอื้ออาทรและให้ความช่วยเหลือ
เมื่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพประสบอันตรายหรือได้รับความเดือดร้อน
จากการพบปัญหาที่เพื่อนครูได้รับความเดือดร้อนในกรณีไฟไหม้บ้าน
เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจและช่วยเหลือเท่าที่พึงทำได้ เช่น
บริจาคเงิน เสื้อผ้า และอาหาร
และอีกกรณีหนึ่งได้ไปเป็นพยานในศาล
ที่ศาลจังหวัดพล อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น ในส่วนที่เป็นความจริงเกี่ยวกับโรงเรียนทำให้เพื่อนครูได้ลดโทษกึ่งหนึ่ง
-
ยกย่องเชิดชูผู้ร่วมประกอบวิชาชีพที่ประสบผลสำเร็จในการประกอบวิชาชีพ
ได้ร่วมแสดงความยินดีกับบุคลากรที่ได้รับตำแหน่ง ผู้อำนวยการระดับ ๙
รองผู้อำนวยการ คศ.๓ ครู
คศ.๓ ครู คศ.๒
ครู คศ.๑ ครูแกนนำ
ครูต้นแบบ
ครูที่ส่งผลงานเข้าประกวด
และครูผู้ฝึกสอนนักเรียนที่ประสบผลสำเร็จ
-
ร่วมใจผนึกกำลังในการพัฒนาการศึกษาด้วยความรักความสามัคคี ได้เข้าร่วมเป็นวิทยากร และผู้ช่วยวิทยากรด้านวิชาการ ทั้งนี้ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเป็นเวลา ๑๒
ปีนี้
ได้ร่วมกับเพื่อนครูในกลุ่มสาระวางแผนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
มีการปรับปรุงและพัฒนาร่วมกันจนเป็นหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่สมบูรณ์
นอกจากนี้ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมแข่งขันทักษะภาษาไทยประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
- เป็นผู้นำในการพัฒนา
จากการเป็นหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยทำให้มีโอกาสได้เป็นผู้นำในการพัฒนาในหลาย
ๆ ด้าน เช่น ครูแกนนำ
ครูต้นแบบ วิทยากร และวิทยากร
พี่เลี้ยง
๓) ต่อสังคม
-
ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
โดยการเข้าร่วมงานพระราชพิธีที่สำคัญเพื่อแสดงถึงความจงรักภักดี ยื่นแบบเสียภาษีตามวันและเวลาที่กำหนด และไปลงคะแนนใช้สิทธิในการเลือกตั้งทุกครั้ง
-
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ก่อให้เกิดการป้องกันและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สังคม
โดยนำนักเรียนเข้าร่วมการอบรมการป้องกันความเสี่ยงต่อปัญหาความรุนแรงโรคเอดส์และยาเสพติด
ที่หอประชุมอำเภอหนองสองห้องร่วมกับเทศบาลตำบลหนองสองห้อง
-
จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยสอดแทรกการอนุรักษ์ และพัฒนาสิ่งแวดล้อมในทุกเนื้อหาวิชา ได้นำนักเรียนเข้าร่วมการอบรมในโครงการน้ำใสทั่วไทย ดุจพระทัยพระราชินี ณ
บ้านเปาะ เลิงใหญ่ –
เลิงอีตู้ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น
เพื่ออนุรักษ์และตระหนักในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่และมีน้ำที่สะอาดใช้ นอกจากนี้ได้จัดประกวดคำขวัญ เขียนเรียงความ และแต่งกลอนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ทำให้เห็นคุณค่าในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
-
จัดกิจกรรมส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ซึ่งได้จัดโครงการเลือกตั้งคณะกรรมการนักเรียนขึ้นเป็นประจำทุกปี
โดยจำลองการเลือกตั้งจากสถานการณ์จริงทุกประการ ตั้งแต่การรับสมัคร การหาเสียง
การลงคะแนนเสียง
และการนับคะแนน
ทั้งนี้ก่อนการเลือกตั้งทางฝ่ายพัฒนากิจการนักเรียนได้ประชุมเตรียมความพร้อมสำหรับนักเรียน
เพื่อให้เข้าใจหลักการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย
-
จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ศิษย์เกิดการเรียนรู้และดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ได้มีการจัดอบรมหลักสูตร “การจัดทำปุ๋ยจากจุลินทรีย์ EM”
ร่วมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
โดยนำไปใช้ในการเพาะปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ ทำให้ได้รับประทานผักปลอดสารพิษ
- เป็นผู้นำในการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ได้เป็นผู้นำชุมชนในการฝึกฟ้อนรำเทศกาลวันสงกรานต์ ที่ชุมชนหนองสองห้องเหนือ ร่วมตกแต่งขบวนรถในเทศกาลลอยกระทง และจัดทำกระทงจากวัสดุต้นกล้วย เพื่อจะได้ย่อยสลายง่ายน้ำไม่เน่าเสีย
การครองงาน (การปฏิบัติงาน)
เหตุผล
ข้าพเจ้าปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายอย่างที่ เต็มเวลาและเต็มความสามารถ ดังนี้
- ปฏิบัติหน้าที่การสอนในรายวิชา ภาษาไทย
ท๓๑๑๐๑ ม.๔/๑-๖ และ ท๓๓๒๐๑
ม.๖/๕ กิจกรรมชุนนุม และกิจกรรมโฮรูม จำนวน ๑๘ ชั่วโมง ปฏิบัติหน้าที่ครูที่ปรึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๑
และหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษ คือ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
รับผิดชอบงานโครงการต่างๆ ได้แก่ โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โครงการพัฒนาครูสู่มืออาชีพ โครงการปรับปรุงห้องกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โครงการนักเรียนดีศรี น.ส.ว. และ โครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และหน้าที่พิเศษที่โรงเรียนมอบหมาย
- แสดงความชื่นชมและศรัทธาในคุณค่าของตนเองและวิชาชีพ เห็นคุณค่าในการเป็นครูภาษาไทยดีเด่น รางวัลยอดเยี่ยมครูผู้สอนภาษาไทยดีเด่น รางวัลยอดเยี่ยมบทเรียนสำเร็จรูป ครูแกนนำ ครูต้นแบบ
ครูผู้มีมาตรฐานวิชาชีพครูดีเด่น
รางวัลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาดีเด่น ครูดีศรีหนองสองห้อง ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โล่ไม่มีวันลา
๓ ปี และอื่น ๆ
- เลือกใช้หลักวิชาที่มั่นใจว่าถูกต้อง สร้างสรรค์เทคนิควิชาการใหม่ ๆ
เพื่อพัฒนาวิชาชีพให้เกิดผลดีต่อศิษย์หรือผู้รับบริการ
ใช้หลักการวิจัยในชั้นเรียนมาพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้บางกิจกรรม โดยทดสอบก่อนเรียน กิจกนนมการเรียนรู้ และใช้สื่อประเภท บทเรียนสำเร็จรูป ซึ่งผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ทดสอบหลังเรียน
ผลปรากฏว่าส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
-
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในองค์กรหรือวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง โดยใช้องค์ความรู้ใน
การปฏิบัติงาน
มีการประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสมาชิกในองค์กรอย่างสม่ำเสมอ มีการนิเทศติดตามงาน เป็นวิทยากร
เป็นวิทยากรพี่เลี้ยง
และร่วมแสดงผลงานทางวิชาการ
-
อุทิศตนเพื่อประโยชน์ของศิษย์หรือผู้รับบริการและความก้าวหน้าทางวิชาชีพ โดยการสอนพิเศษ สอนแทน
สอนซ่อมเสริม
การเป็นกรรมการตัดสิน
การเป็นผู้ฝึกสอนนักเรียนเข้าแข่งขันทักษะทางภาษาไทย
-
ประชาสัมพันธ์และเข้าร่วมกิจกรรมของวิชาชีพอย่างสร้างสรรค์ ได้เข้าร่วมกิจกรรมวันครูเป็นประจำทุกปี เป็นสมาชิกสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพครูจังหวัดขอนแก่น(ส.ค.ขก.)
ข้าพเจ้าขอรับรองว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ในประกาศฯ ทุกประการ |