ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางจันทร์นภา สินเภตรา
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ
เบอร์โทรศัพท์ : 0876141503
อีเมล : pa0921@hotmail.com
โพสเมื่อ : 28 ส.ค. 2558,11:44  อ่าน 13869 ครั้ง
ชื่อผลงาน : รางวัลหนึ่งแสนครูดี ปี 2556
รายละเอียดผลงาน

แบบบันทึกข้อมูลของผู้รับรางวัลหนึ่งแสนครูดี

       ประจำปี  ๒๕๕๖                                ๒ นิ้ว

*************************

ตอนที่  ๑

ประวัติส่วนบุคคล

ข้อมูลส่วนตัว

๒.๒  คุณสมบัติและเหตุผลที่สมควรได้รับรางวัลหนึ่งแสนครูดี

        การครองตน (คุณธรรม  จรรยาบรรณ  และจิตวิญญาณ)

                เหตุผล

                ข้าพเจ้าปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในหลาย ๆ ด้าน  ดังนี้

-  มีการศึกษาค้นคว้า  แสวงหา  นำเทคนิคทางด้านวิชาชีพที่พัฒนาและก้าวหน้ามาใช้กับศิษย์  หรือผู้รับบริการสู่ผลสัมฤทธิ์ที่พึงประสงค์  ซึ่งได้เข้าร่วมอบรม/สัมมนา  ค้นคว้าทางอินเทอร์เน็ต  นำมาจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาไทยที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  โดยใช้ทักษะกระบวนการและผลิตสื่อการเรียนการสอนในหลาย ๆ รูปแบบ  เช่น  บทเรียนสำเร็จรูป  ที่นักเรียนสามารถศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเอง  และนำมาใช้ในการวิจัย  ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 

-  มีการศึกษาหาความรู้  วางแผนพัฒนาตนเองและพัฒนางานอย่างสม่ำเสมอ   ได้เข้าร่วมอบรม/ประชุมสัมมนาทางวิชาการอย่างสม่ำเสมอ  จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย  โดยการวิเคราะห์หลักสูตร  มาตรฐาน  ตัวชี้วัด  สาระการเรียนรู้แกนกลาง  จุดประสงค์การเรียนรู้  กำหนดการสอน  กิจกรรมการเรียนรู้  สื่อ  และการวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง  เพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียน  ผลงานดังกล่าวได้ส่งสื่อเข้าประกวดในระดับเขต ารวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางูปบทเรียนสำเร็จรูป  และแฟ้มสะสมผลงานะิชาภาไทยวยตนเองฤทธิ์ที่พึงประสงค์จังหวัด  สหวิทยาเขต  และโรงเรียน  ส่งผลให้เป็นครูแกนนำ  รางวัลเข็มเกียรติยศครูต้นแบบ  และได้ส่งผลงานทางวิชาการเข้าประกวด  ได้แก่  แผนการจัดการเรียนรู้  สื่อประเภทบทเรียนสำเร็จรูป  และแฟ้มสะสมผลงาน  ผลปรากฏว่าได้รับรางวัล  ระดับยอดเยี่ยม  ดีเด่น  และ  ดี   

-  ปฏิบัติงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดอย่างมีคุณภาพ  โดยการปฏิบัติงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มกำลังและความสามารถ  มีการรายงานทุกครั้งเมื่อปฏิบัติงานนั้นสิ้นสุด

-  ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ในการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายตามกรอบประเพณีไทย  โดยการกล่าวทักทายผู้อาวุโส  ด้วยการไหว้และกล่าวคำว่า  สวัสดี   เข้าร่วมทำบุญตักบาตรในโอกาสต่าง ๆ ตามประเพณีของไทยที่นิยมอย่างต่อเนื่อง  ทั้งในสถานศึกษาและชุมชนที่จัดกิจกรรมนั้น ๆ

 -  ประพฤติปฏิบัติตนได้เหมาะสมกับสถานภาพและเป็นแบบอย่างที่ดี  โดยการมาโรงเรียนให้ทันเวลาที่กำหนด  ส่งผลให้ได้รับโล่ไม่มีวันลา  ๓  ปีต่อเนื่องกัน  จำนวน  ๒  ครั้ง  และเกียรติบัตรไม่มีวันลาจำนวนหลายครั้ง  เข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธงเป็นประจำทุกวัน  ปฏิบัติหน้าที่เวรประจำวันปกติ  แต่งกายถูกต้องตามระเบียบที่กำหนดไว้  และส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนดอย่างสม่ำเสมอ   

       การครองคน  (คุณลักษณะที่ดีต่อผู้อื่น  และสังคม)

                เหตุผล

                ข้าพเจ้าปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น  ดังนี้ 

๑)  ต่อผู้รับบริการ 

                -  ตั้งใจ  เสียสละ  และอุทิศตน  โดยมุ่งหวังให้ศิษย์หรือผู้รับบริการได้รับการพัฒนาให้เป็นคนดี  มีความสามารถตามศักยภาพ  ความถนัด  และความสนใจของแต่ละบุคคล  เช่น  การจัดกิจกรรมแข่งขันทักษะทางภาษาไทยในวันสุนทรภู่  และวันภาษาไทยแห่งชาติ  การสอนแทน  การสอนซ่อมเสริม  การฝึกซ้อมนักเรียนเข้าแข่งขันทักษะทางภาษาไทย  สอนพิเศษให้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย  และบริจาคทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่เรียนดีแต่ยากจน

-  ให้คำปรึกษาและช่วยเหลือศิษย์และผู้รับบริการเต็มกำลังความสามารถอย่างเสมอภาค

ด้วยความเมตตากรุณา  มีข้อมูลตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่บันทึกอย่างเป็นระบบ  มีการส่งต่อนักเรียนที่มีปัญหาไปยังโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จังหวัดขอนแก่น  ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ปกครองนักเรียนด้วย  ปัจจุบันศิษย์คนนี้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างประสบผลสำเร็จ  จากข้อมูลที่ได้ปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง  ทำให้ได้รับเกียรติบัตร  เป็นผู้ติดตามแก้ไขพฤติกรรมนักเรียนยอดเยี่ยม  เป็นครูที่ปรึกษาดีเด่นในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  จาก  กรมสามัญศึกษา   เป็นผู้ปฏิบัติงานดีเด่น  ในสถานศึกษาที่ชนะการประกวด  ระดับเขตตรวจราชการ  ในการคัดเลือกสถานศึกษาที่ประสบผลสำเร็จในการดำเนินงาน  เรื่อง  ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  ตามโครงการสานสายใยครูและศิษย์  จาก  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 

                                -  จัดสื่อ  อุปกรณ์และแหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลาย  เพื่อให้ศิษย์และผู้รับบริการสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง  ได้ที่ห้องสมุดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ห้องสมุดโรงเรียน  อินเทอร์เน็ต  และวิทยากรท้องถิ่น

                                -  ให้โอกาสแก่ศิษย์และผู้รับบริการได้ร่วมวางแผนการเรียนรู้  การปฏิบัติงาน  และเลือกวิธีการที่เหมาะสมกับตนเอง  จากการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  โดยมี      การบูรณาการให้สัมพันธ์ทักษะและสัมพันธ์วิชาในบางหน่วย  การดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ได้ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดกิจกรรม  เมื่อกิจกรรมผ่านไปเห็นว่ามีบางอย่างต้องปรับปรุงแก้ไข  จึงได้สอบถามความคิดเห็นของผู้เรียน  และปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับผู้เรียนตามสภาพความเป็นจริง

                                -  รับฟังความคิดเห็น  ยกย่อง  ชมเชย  ให้ขวัญและกำลังใจ  เสริมสร้างความภาคภูมิใจให้ศิษย์และผู้รับบริการอย่างกัลยาณมิตร  เช่น  กิจกรรมในห้องเรียน  มีการให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น  มีการยกย่องชมเชย  ให้ขวัญและกำลังใจแก่ผู้เรียนที่ทำคะแนนได้สูงสุด  ทำผ่านเกณฑ์  และทำชิ้นงานได้ดี  โดยครูกล่าวชมเชย  ให้เพื่อนปรบมือ  และบางครั้งก็แจกสิ่งของ  และให้กำลังใจแก่นักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์อย่างจริงใจ 

                                -  ยกย่องเชิดชูเกียรติและให้โอกาสแก่ศิษย์และผู้รับบริการที่มีผลงานดีเด่นได้เสนอต่อสาธารณะ  เมื่อนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันทักษะภาษาไทยประสบผลสำเร็จ  และนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกเป็นนักเรียนดีศรี  น.ส.ว.  ได้สรุปผลนำเรียนเสนอผู้บริหารสถานศึกษา  ประกาศชื่อรับเกียรติบัตรที่หน้าเสาธง  และลงในวารสารของโรงเรียนให้เป็นขวัญและกำลังใจอย่างต่อเนื่อง

  ๒)  ต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ

                -  เสียสละ  เอื้ออาทรและให้ความช่วยเหลือ  เมื่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพประสบอันตรายหรือได้รับความเดือดร้อน  จากการพบปัญหาที่เพื่อนครูได้รับความเดือดร้อนในกรณีไฟไหม้บ้าน  เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจและช่วยเหลือเท่าที่พึงทำได้  เช่น  บริจาคเงิน  เสื้อผ้า  และอาหาร  และอีกกรณีหนึ่งได้ไปเป็นพยานในศาล  ที่ศาลจังหวัดพล  อำเภอพล  จังหวัดขอนแก่น ในส่วนที่เป็นความจริงเกี่ยวกับโรงเรียนทำให้เพื่อนครูได้ลดโทษกึ่งหนึ่ง

                -  ยกย่องเชิดชูผู้ร่วมประกอบวิชาชีพที่ประสบผลสำเร็จในการประกอบวิชาชีพ  ได้ร่วมแสดงความยินดีกับบุคลากรที่ได้รับตำแหน่ง  ผู้อำนวยการระดับ  ๙  รองผู้อำนวยการ  คศ.๓        ครู  คศ.๓   ครู  คศ.๒   ครู  คศ.๑    ครูแกนนำ  ครูต้นแบบ  ครูที่ส่งผลงานเข้าประกวด  และครูผู้ฝึกสอนนักเรียนที่ประสบผลสำเร็จ

                -  ร่วมใจผนึกกำลังในการพัฒนาการศึกษาด้วยความรักความสามัคคี  ได้เข้าร่วมเป็นวิทยากร  และผู้ช่วยวิทยากรด้านวิชาการ  ทั้งนี้ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเป็นเวลา  ๑๒  ปีนี้  ได้ร่วมกับเพื่อนครูในกลุ่มสาระวางแผนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา  มีการปรับปรุงและพัฒนาร่วมกันจนเป็นหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่สมบูรณ์  นอกจากนี้ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมแข่งขันทักษะภาษาไทยประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

                -  เป็นผู้นำในการพัฒนา  จากการเป็นหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยทำให้มีโอกาสได้เป็นผู้นำในการพัฒนาในหลาย ๆ ด้าน  เช่น  ครูแกนนำ  ครูต้นแบบ  วิทยากร  และวิทยากร  พี่เลี้ยง

๓)  ต่อสังคม 

               -  ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  โดยการเข้าร่วมงานพระราชพิธีที่สำคัญเพื่อแสดงถึงความจงรักภักดี  ยื่นแบบเสียภาษีตามวันและเวลาที่กำหนด  และไปลงคะแนนใช้สิทธิในการเลือกตั้งทุกครั้ง

                -  จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ก่อให้เกิดการป้องกันและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ  สังคม  โดยนำนักเรียนเข้าร่วมการอบรมการป้องกันความเสี่ยงต่อปัญหาความรุนแรงโรคเอดส์และยาเสพติด  ที่หอประชุมอำเภอหนองสองห้องร่วมกับเทศบาลตำบลหนองสองห้อง 

                -  จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยสอดแทรกการอนุรักษ์  และพัฒนาสิ่งแวดล้อมในทุกเนื้อหาวิชา  ได้นำนักเรียนเข้าร่วมการอบรมในโครงการน้ำใสทั่วไทย  ดุจพระทัยพระราชินี  ณ  บ้านเปาะ  เลิงใหญ่ เลิงอีตู้  อ.หนองสองห้อง  จ.ขอนแก่น  เพื่ออนุรักษ์และตระหนักในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่และมีน้ำที่สะอาดใช้  นอกจากนี้ได้จัดประกวดคำขวัญ  เขียนเรียงความ  และแต่งกลอนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม  ทำให้เห็นคุณค่าในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 

                                -  จัดกิจกรรมส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตย  อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ซึ่งได้จัดโครงการเลือกตั้งคณะกรรมการนักเรียนขึ้นเป็นประจำทุกปี  โดยจำลองการเลือกตั้งจากสถานการณ์จริงทุกประการ  ตั้งแต่การรับสมัคร  การหาเสียง  การลงคะแนนเสียง  และการนับคะแนน  ทั้งนี้ก่อนการเลือกตั้งทางฝ่ายพัฒนากิจการนักเรียนได้ประชุมเตรียมความพร้อมสำหรับนักเรียน  เพื่อให้เข้าใจหลักการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

                                -  จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ศิษย์เกิดการเรียนรู้และดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง  ได้มีการจัดอบรมหลักสูตร  การจัดทำปุ๋ยจากจุลินทรีย์  EM”  ร่วมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้  โดยนำไปใช้ในการเพาะปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้  ทำให้ได้รับประทานผักปลอดสารพิษ

                                -  เป็นผู้นำในการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม  ภูมิปัญญาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  ได้เป็นผู้นำชุมชนในการฝึกฟ้อนรำเทศกาลวันสงกรานต์  ที่ชุมชนหนองสองห้องเหนือ  ร่วมตกแต่งขบวนรถในเทศกาลลอยกระทง  และจัดทำกระทงจากวัสดุต้นกล้วย  เพื่อจะได้ย่อยสลายง่ายน้ำไม่เน่าเสีย

       การครองงาน  (การปฏิบัติงาน)

                เหตุผล

                ข้าพเจ้าปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายอย่างที่  เต็มเวลาและเต็มความสามารถ  ดังนี้

                -  ปฏิบัติหน้าที่การสอนในรายวิชา  ภาษาไทย  ท๓๑๑๐๑  ม.๔/๑-๖  และ ท๓๓๒๐๑  ม.๖/๕  กิจกรรมชุนนุม  และกิจกรรมโฮรูม  จำนวน   ๑๘   ชั่วโมง  ปฏิบัติหน้าที่ครูที่ปรึกษา    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๔/๑   และหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษ   คือ  หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รับผิดชอบงานโครงการต่างๆ  ได้แก่  โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน    โครงการพัฒนาครูสู่มืออาชีพ  โครงการปรับปรุงห้องกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  โครงการนักเรียนดีศรี   น.ส.ว.  และ                         โครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์   และหน้าที่พิเศษที่โรงเรียนมอบหมาย

                                -  แสดงความชื่นชมและศรัทธาในคุณค่าของตนเองและวิชาชีพ  เห็นคุณค่าในการเป็นครูภาษาไทยดีเด่น  รางวัลยอดเยี่ยมครูผู้สอนภาษาไทยดีเด่น  รางวัลยอดเยี่ยมบทเรียนสำเร็จรูป           ครูแกนนำ  ครูต้นแบบ  ครูผู้มีมาตรฐานวิชาชีพครูดีเด่น  รางวัลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาดีเด่น  ครูดีศรีหนองสองห้อง  ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ  โล่ไม่มีวันลา  ๓  ปี  และอื่น ๆ  

                                -  เลือกใช้หลักวิชาที่มั่นใจว่าถูกต้อง  สร้างสรรค์เทคนิควิชาการใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาวิชาชีพให้เกิดผลดีต่อศิษย์หรือผู้รับบริการ  ใช้หลักการวิจัยในชั้นเรียนมาพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้บางกิจกรรม  โดยทดสอบก่อนเรียน  กิจกนนมการเรียนรู้  และใช้สื่อประเภท  บทเรียนสำเร็จรูป  ซึ่งผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง  ทดสอบหลังเรียน  ผลปรากฏว่าส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

                                -  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในองค์กรหรือวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง  โดยใช้องค์ความรู้ใน

การปฏิบัติงาน  มีการประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสมาชิกในองค์กรอย่างสม่ำเสมอ  มีการนิเทศติดตามงาน  เป็นวิทยากร  เป็นวิทยากรพี่เลี้ยง  และร่วมแสดงผลงานทางวิชาการ

                                -  อุทิศตนเพื่อประโยชน์ของศิษย์หรือผู้รับบริการและความก้าวหน้าทางวิชาชีพ  โดยการสอนพิเศษ  สอนแทน  สอนซ่อมเสริม  การเป็นกรรมการตัดสิน  การเป็นผู้ฝึกสอนนักเรียนเข้าแข่งขันทักษะทางภาษาไทย

                                -  ประชาสัมพันธ์และเข้าร่วมกิจกรรมของวิชาชีพอย่างสร้างสรรค์   ได้เข้าร่วมกิจกรรมวันครูเป็นประจำทุกปี  เป็นสมาชิกสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพครูจังหวัดขอนแก่น(ส.ค.ขก.)   

 

                ข้าพเจ้าขอรับรองว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ในประกาศฯ  ทุกประการ
โพสเมื่อ : 28 ส.ค. 2558,11:44   อ่าน 13869 ครั้ง